Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

BÀI VIẾT DỰ THI: GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN



Công nghệ thông tin là một ngành nghề rộng lớn, có ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề khác nhau của xã hội. Vì thế, thật khó đưa ra một định nghĩa đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạm hiểu:
Công nghệ thông tin là một ngành sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính, bao gồm phần cứng, phần mềm, để cung cấp một giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu.
Với xu hướng toàn cầu hóa và bùng nổ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động của con người trên trái đất chúng ta đều có thể biết, theo dõi và cảm nhận được. Sở dĩ như vậy là nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin. Máy vi tính là một trong những phương tiện giúp chúng ta kết nối với những con người ở mọi nơi trên trái đất; giúp ta có thể tiếp cận với nền văn minh của nhân loại.
          Máy vi tính được ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trước đây, khi con người làm mọi việc chỉ với chiếc máy đánh chữ cũ kỷ, hoặc viết tay mất nhiều thời gian, không đảm bảo thẩm mỹ, tính chính xác không cao và không thể lưu lại dữ liệu mà chúng ta đã dành thời gian để soạn thảo. Từ đó, nhu cầu của con người là mong muốn có một loại máy có thể giúp cho con người lưu trữ các số liệu và thực hiện các phép tính nhanh, chính xác trên khối lượng to lớn của các số liệu được lưu trữ. Chiếc máy tính đầu tiên ra đời mang tên ENIAC (tên viết tắt của Electronic Numerical Integrator and Computer: máy tính tích phân điện tử), tại Trường Đại Học Pennsylvania vào năm 1946, bên trong máy gồm 18.800 bóng điện tử, 70.000 điện trở, 10.000 tụ điện, 1.500 bộ rơ le, tổng trọng lượng máy nặng 30 tấn. Càng ngày máy tính càng có nhiều cải tiến mới về tốc độ, hình dáng và cả trọng lượng... Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, máy vi tính đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực công tác nào. Nhiều người cho rằng, muốn sử dụng được máy vi tính đòi hỏi con người phải có một trình độ cao, vì đây là một thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, những suy nghĩ như vậy chưa hẳn đã đúng. Vì ngày nay, máy vi tính là một thiết bị thông dụng mà mọi nhà đều có thể trang bị để trẻ em được học tập, dự thi qua mạng như: thi Tiếng anh qua mạng (IOE), thi toán qua mạng (violympic), . . . và để “xóa mù” tin học.
Khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, mỗi người đều suy nghĩ và lựa chọn cho mình một công việc, một nghề phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện và sở thích của bản thân để xây dựng sự nghiệp cho mình. Nhiều người quan niệm rằng tấm bằng đại học là điều kiện tiên quyết, là “giấy thông hành” để xây dựng tương lai. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, rất nhiều người trong số những người giàu nhất thế giới như Bill Gates (Microsoft) , Steve Jobs (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Micheal Dell (Dell), Lawrence Ellison (Oracle)... đã rất thành công khi chưa từng tốt nghiệp đại học. Một điều thú vị là trong những tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học hầu hết đến từ lĩnh vực công nghệ thông tin, trong lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo này thì điều quan trọng nhất là cần có sự trải nghiệm và niềm đam mê. Chính vì vậy, tuỳ theo khả năng của mỗi người mà chúng ta cần chọn cho mình một hướng đi phù hợp, đặc biệt là đối với ngành công nghệ thông tin, một ngành đào tạo ra những chuyên gia trong lĩnh vực IT( Information Technology).   


         Để trở thành một “chuyên gia” IT có nhiều cách tiếp cận, có những người phải trải qua những năm tháng ở bậc đại học để học các kỹ năng tư duy, cấu trúc các thuật toán của chương trình nhằm sau này trở thành chuyên gia phần mềm hay là chuyên gia lập trình. Còn đối với những người có sở thích về kỹ thuật cộng với một số kiến thức về lĩnh vực điện tử thì thường sau này trở thành chuyên gia phần cứng. Để một hệ thống thông tin hoạt động được tốt cần phải có những chuyên gia “phần dẻo” (phần hệ thống). Những người này thực hiện các công đoạn lấy sản phẩm được xây dựng bởi các chuyên gia phần mềm rồi cấu hình, cài đặt trên những thiết bị phần cứng để sản phẩm phần mềm được hoạt động một cách tối ưu nhất. Nói tóm lại, con đường để trở thành một chuyên gia IT có nhiều cách khác nhau. Ngày nay, ngày càng nhiều lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong lĩnh vực đời sống cũng như trong công việc của các ngành, nhu cầu con người có trình độ về CNTT còn thiếu rất nhiều, nhất là những lĩnh vực đòi hỏi có trình độ cao. Sau giai đoạn phát triển đỉnh cao vào 2005-2007, lượng thí sinh đăng ký thi ĐH-CĐ trong lĩnh vực CNTT dịch chuyển dần sang các nhóm ngành Kinh tế với mức 10-15% mỗi năm. Dự báo, thị trường nhân lực CNTT cung cấp cho ngành sẽ thiếu hụt nghiêm trọng vào 2015 – thời điểm mà các sinh viên hiện tại sẽ đồng loạt tốt nghiệp.Cuối năm ngoái, khi Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” chính thức được Thủ tướng phê duyệt đã phần nào “hâm” lại sức “nóng” cho đào tạo CNTT với sự xuất hiện của nhiều nhóm ngành mới.

1. Lập trình ứng dụng Mobile


Việt Nam hiện có tới 50 triệu thuê bao di động hoạt động thường xuyên. Nền tảng 3G đã được các nhà cung cấp mạng triển khai rộng khắp với 69% người sử dụng ở độ tuổi trung bình 15 – 24 tạo nên một thị trường Mobile Apps với tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ ở Việt Nam, một số doanh nghiệp đã xây dựng kho ứng dụng di động riêng như F-Store của FPT, VTC Mobile của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC, mStore của Tổng công ty Viễn thông Quân đội.
     
        2. Lập trình game


Hội thảo Người Việt làm Game Việt do VTC Academy tổ chức là một hoạt động tiêu biểu dành cho giới lập trình


         Việt Nam là thị trường Game lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với hơn 20 nhà phát hành Game trên cả nước. Doanh thu liên tục tăng trưởng với mức trung bình 400 triệu USD/năm, chiếm 70% doanh thu của ngành nội dung số. Có mức tăng trưởng ấn tượng, nhưng ngành công nghiệp Game ở Việt Nam chỉ mới dừng lại ở mức phân phối phát hành và gia công các tựa game nước ngoài. Một vài năm gần đây, các doanh nhiệp liên tiếp thành lập ra Studio riêng của mình nhằm phát triển sản xuất Game thuần Việt. Kéo theo đó là một lượng lớn nhu cầu về nhân lực ở tất cả các khâu của quá trình sản xuất Game như: thiết kế đồ họa Game (Game Design), lập trình Game (Programming), âm thanh (Audio)…

        3. Phát triển ứng dụng phần mềm & web
          Với xu hướng hạ tầng hệ thống ngày càng được tập trung hoá, lập trình ứng dụng đã trở thành một lĩnh vực sôi động và có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất tính đến thời điểm hiện tại. Phát triển ứng dụng đã thay đổi sâu sắc từ thuần tuý desktop sang các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến cũng như khả năng ứng dụng trong các thiết bị đa phương tiện mở ra thời kỳ bùng nổ ứng dụng trên nhiều lĩnh vực: chính phủ điện tử, thương mại điện tử, quản trị doanh nghiệp điện tử, thanh toán điện tử, giải trí điện tử, công dân điện tử, y tế điện tử, mạng xã hội, giáo dục trực tuyến….
          Từ thế hệ 1.0 của các Web đóng, chỉ làm nhiệm vụ cung cấp thông tin 1 chiều đã tiến sang giai đoạn 2.0 với các tính chất tiêu biểu như là nền tảng có thể chạy mọi ứng dụng, tập hợp trí tuệ cộng đồng, người dùng tạo nên nội dung web, phần mềm được cung cấp dưới dạng dịch vụ web, tạo nên sự xuất hiện đầy ấn tượng của wiki, facebook, webblog, youtube, twitter với hàng trăm triệu thành viên cùng tương tác.
          5. Thương mại điện tử

         Cách đây 5 năm, thương mại điện tử vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam. Cho đến nay, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến năm 2007 gần 40% doanh nghiệp đã có doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử, chiếm 15% tổng doanh thu doanh nghiệp. Chất lượng ứng dụng TMĐT vào kinh doanh đang là yếu tố quyết định giá trị cạnh tranh của các doanh nghiệp. Nắm bắt xu hướng, nhiều trường đại học, cao đẳng đã chính thức đưa Thương mại điện tử vào chương trình giảng dạy của mình, thu hút được lượng lớn sinh viên đăng ký.
        Ở Việt Nam nói chung, Quảng nam nói riêng thì khá nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp PTTH cũng không trải qua giai đoạn học tập truyền thống nữa mà tìm ngay đến các đơn vị đào tạo nghề. Bởi đơn giản, đào tạo nghề thường linh hoạt, tùy biến theo xu hướng phát triển của thị trường mà xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với nhu cầu. Vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam ngoài các trường như Đại học Quảng Nam, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật còn có các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục cũng đã đào tạo ra một lượng lớn nguồn nhân lực CNTT phục vụ cho tỉnh nhà, trong đó phải kể đến Trường Cao đẳng Đông Á, Cao đẳng Phương Đông.






Ngoài ra, hiện nay môn tin học đã được đưa vào giảng dạy ở các trường phổ thông từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giúp cho học sinh có điều kiện tiếp xúc với máy vi tính ngay từ khi còn ở bậc tiểu học. Khi lớn lên, các em có thể vận dụng kiến thức về tin học để phục vụ cho việc học tập các môn học khác và tiếp cận với những tiến bộ của khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.